ประเด็นร้อน

ป.ป.ท. ลงพื้นที่เชียงใหม่ เร่งสางคดีทุจริตฯ

โดย ACT โพสเมื่อ May 08,2018

- - ขอบคุณข้อมูลจาก newtv - -

 

เลขาธิการ ป.ป.ท. ลงพื้นที่เชียงใหม่ เร่งดำเนินการคดีทุจริตเงินสงเคราะห์คนไร้ที่พึ่ง ชี้ภาพรวมมีข้าราชการ 217 รายเอี่ยวโกง และระดับบิ๊กในกรม 3 รายเป็นผู้บงการ

 

เมื่อวันที่ 7 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ท.กรทิพย์ ดาโรจน์ เลขาธิการ ป.ป.ท. พร้อมคณะได้ลงพื้นที่ จ.เชียงใหม่ตรวจสอบคดีโครงการรับจำนำข้าวและคดีทุจริตเงินสงเคราะห์คนไร้ที่พึ่งในเขตพื้นที่ 5 หลังจากพบว่าในพื้นที่ จ.เชียงใหม่นี้ได้รับเงินประมาณอุดหนุนมากกว่าทุกเขตทั่วประเทศ โดยคณะได้มีการเข้าพบหารือกับคณะศาลคดีอาญาทุจริตและประพฤติมิชอบ ภาค 5 ก่อนที่คณะจะมีการประชุมคณะทำงานในคดีนี้ทั้งหมดที่สำนักงานป.ป.ท.เขต 5 อ.เมือง จ.เชียงใหม่ 


หลังการประชุม พ.ท.กรทิพย์ ดาโรจน์ เลขาธิการ ป.ป.ท. เปิดเผยว่าวันนี้เข้าพบกับทางศาล เพื่อสอบถามแนวทางที่จะให้ทาง ป.ป.ท. ช่วยเหลือ ซึ่งทางศาลก็มอบภารกิจให้ดำเนินการบางส่วน ในส่วนเชียงใหม่นั้นขณะนี้มีความคืบหน้าในการสอบสวนไปแล้วร้อยละ 50 เนื่องจากพบอุปสรรคว่าประชาชนที่ตกเป็นเหยื่อนั้นอยู่ในพื้นที่ห่างไกลไม่สามารถมาพบเจ้าหน้าที่ได้ ดังนั้นทาง ป.ป.ท. จึงแก้ปัญหาให้เจ้าหน้าที่เข้าไปพบสอบสวนผู้เสียหายในพื้นที่เอง


ส่วนเงินสงเคราะห์ชาวเขานั้นปัจจุบันมีการตรวจสอบแล้วเสร็จทั้งหมด 76 จังหวัดก็พบมีกว่า 67 จังหวัดที่มีการทุจริต ทั้งงบประมาณในส่วนของศูนย์คนไร้ที่พึ่ง นิคมสร้างตัวเองและนิคมชาวเขาหรือศูนย์ประสานงานหมู่บ้านสหกรณ์ ซึ่งในจำนวน 67 จังหวัดปัจจุบันนี้ได้มีการตั้งอนุกรรมการไต่สวนทั้งหมด 50 จังหวัดไต่สวนไปแล้ว 26 จังหวัด ที่เกี่ยวข้องกับเงินคนไร้ที่พึ่ง ซึ่งการตรวจสอบทั้งหมดนี้ เบื้องต้นก็พบว่ามีเจ้าหน้าที่ของรัฐเกี่ยวข้องทั้งหมด 217 คน และจากการตรวจสอบพบทั้งหมด 217 คนก็มีการตั้งคณะทำงานขยายผลจาก 217 คนนี้ก็พบว่ามีบุคคลนอกศูนย์เป็นผู้อยู่เบื้องหลังซึ่งบุคคลนอกศูนย์เหล่านี้เป็นผู้บริหารระดับสูงของกรมจำนวน 3 รายและไม่ถึงระดับผู้บริหารอีก 2 ราย


ในส่วนของการดำเนินการได้มีการแจ้งให้ทางหน่วยงานต้นสังกัด คือ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ หรือ พม. ได้รับทราบ ก็อยู่ที่เขาจะดำเนินการอย่างไรต่อจะดำเนินการทางวินัย ทางปกครอง แต่ในส่วนของเราก็เร่งรวบรวมหลักฐาน พยาน เพื่อเอาผิดทางอาญา ในส่วนของผู้บริหารระดับสูงหรือผู้อยู่เบื้องหลัง ทางเราก็จะส่งเรื่องไปให้ ป.ป.ช. เป็นคนดำเนินการต่อไป ซึ่งการตรวจสอบทั้งหมดนี้ยังไม่แล้วเสร็จ คาดว่าอีก 6 เดือนจะแล้วเสร็จ และอาจจะมีเจ้าหน้าที่ของรัฐ เข้ามาเกี่ยวข้องมากกว่า 250 คน เลขาธิการปปท. กล่าวในที่สุด

 

 

 

 

 

 

 
 
 
 
 

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน

 

Follow LINE: http://bit.ly/2luX9Dt
Follow Facebook: http://bit.ly/2z1Dxvw